Khi nói về xây dựng thương hiệu, các chủ
doanh nghiệp vừa và nhỏ thường đặt ra câu hỏi "Làm thế nào để xây dựng một
thương hiệu mạnh với ngân sách hạn hẹp?"
Nếu bạn cũng có câu hỏi tương tự, bạn
hẳn sẽ hài lòng khi biết câu trả lời cho điều đó. Trong bài viết này, tác giả
sẽ đưa ra một vài lời khuyên và chỉ dẫn để giúp bạn vận dụng chính nguồn lực
nội tại cho xây dựng thương hiệu. Hãy cứ xem đây như giáo trình mini của bộ môn
phát triển thương hiệu.
Mục tiêu của bạn là tăng hiệu quả của
tất cả các phương tiện truyền thông mà doanh nghiệp đang sử dụng, từ danh thiếp
cho đến biển quảng cáo, những phương tiện truyền thông mà chắc rằng mới chỉ
thực hiện được một nửa vai trò của nó. Tùy thuộc vào loại hình doanh nghiệp,
một chương trình xây dựng thương hiệu hiệu quả đôi khi không đòi hỏi sử dụng
quá nhiều phương tiện truyền thông, nhưng chắc chắn phải sử dụng thông minh.
Một vài công ty như The Body Shop, một thương hiệu mỹ phẩm đình đám, thậm chí
thành công khi chỉ bỏ ra rất ít hoặc hầu như không mất chi phí quảng cáo bằng
cách truyền thông thương hiệu có trọng tâm rõ ràng và độc đáo.
Thêm vào đó, vì mỗi kênh truyền thông sẽ
đạt được hiệu quả cao hơn một khi tạo dựng được thương hiệu nên bạn có thể cắt
giảm chi tiêu truyền thông cho dù bạn không muốn làm vậy khi chúng đang hoạt
động hiệu quả về mở rộng thị phần và tăng lợi nhuận.
Ba giai đoạn xây dựng thương hiệu
Với điều đã nói, hãy xem các bước liên
quan phát triển hình ảnh thương hiệu mạnh, và bạn có thể tiết kiệm như thế nào
cho mỗi bước. Chúng ta có thể sắp xếp các bước theo từng nhóm đơn giản dưới
đây. Thành công của mỗi nhóm đòi hỏi hai khía cạnh cơ bản: kiến thức và tài
năng.
Giai đoạn 1: Khác biệt hoá (cần nhiều
kiến thức)
Giai đoạn 2: Các yếu tố nhận diện thương
hiệu cốt lõi (cần nhiều tài năng)
Giai đoạn 3: Ứng dụng có hệ thống (cân
bằng cả hai)
Nếu bạn không có ngân sách để tìm đến
các nhà tư vấn chuyên nghiệp, hội tụ đầy đủ hai yếu tố căn bản là kiến thức và
tài năng, thì bạn cần thay thể bằng nguồn lực nội tại của doanh nghiệp. Tin
rằng một người làm kinh doanh có thể lĩnh hội kiến thức cần thiết hơn là tài
năng bởi kiến thức có thể thu nhập qua học hỏi còn tài năng thuộc về khả năng
bẩm sinh. Ngay cả khi thiếu tài năng sáng tạo, nhưng nếu bạn có kiến thức
thương hiệu thì bạn vẫn có khả năng chỉ dẫn cho những người làm thiết kế và
biên tập giỏi nhưng còn thiếu kinh nghiệm xây dựng thương hiệu. Chính những
nhân viên như thế đã giảm chi phí nhân công cho bạn. Và nếu bản thân bạn là một
người làm thiết kế hoặc biên tập thì những bài viết này sẽ cho phép bạn hỗ trợ
khách hàng hiệu quả hơn.
Khác biệt hoá
Đây là vấn đề không chỉ liên quan đến
hình ảnh thương hiệu. Khác biệt hoá là yếu tố căn bản cho thành công thị trường
– bạn cần phải làm rõ và nhấn mạnh bạn khác biệt như thế nào để những khác biệt
đó trở thành nền tảng của hình ảnh thương hiệu. Đó có thể là phần còn thiếu
trong truyền thông thương hiệu hiện tại. Vì thế, bạn thật sự đạt được mục đích
hiệu quả nhất. Để giúp bạn tìm ra điểm mạnh thương hiệu, hãy đọc bài viết
Nghiên cứu nội bộ để phát triển bản sắc nhận diện thương hiệu . Và nếu bạn
không đủ ngân sách để tiến hành một cuộc nghiên cứu thị trường chính thức, hãy
xem bài viết Nghiên cứu thị trường để phát triển bản sắc nhận diện thương hiệu
– nó có thể cho bạn một vài ý tưởng để tự tiến hành nghiên cứu.
Khi đã hiểu hiện trạng thương hiệu, bạn
nên xây dựng một chiến lược thương hiệu chính thức. Để làm điều này, Khác biệt
hoá thương hiệu có thể giúp ích cho bạn. Bởi thương hiệu kết nối với chúng ta
theo nhiều cách tương tự như chúng ta kết nối với nhau nên điều cơ bản là làm
rõ các nét tính cách của thương hiệu. Để rõ hơn nội dung này, hãy đọc bài Tính
cách thương hiệu . Khi thực hiện giai đoạn này, chúng tôi luôn hợp tác với
khách hàng. Qua đối thoại trực tiếp, chúng tôi tìm ra con đường hiệu quả nhất.
Vậy, tương tự như thế, bạn có thể muốn có người tham dự vào giai đoạn này nhưng
chỉ khi họ thực sự hiểu công ty cũng như thị trường của bạn.
Một khi bạn có thể khác biệt hoá thương
hiệu một cách chiến lược, bạn sẽ sẵn sàng khác biệt hoá một cách sáng tạo hình
ảnh thương hiệu. Nếu bạn nghĩ rằng mình có khả năng cần thiết cho các bước tiếp
theo, thì khi kết thúc giai đoạn này, bạn sẽ xây dựng được các tiêu chí cần
thiết để tập trung khả năng đó. Còn nếu bạn không có khả năng này, bạn vẫn có
các tiêu chí để chỉ dẫn những người làm thiết kế và biên tập mà bạn đang cộng
tác để xây dựng một hệ thống nhận diện không chỉ độc đáo và thu hút về phương
diện sáng tạo mà còn hỗ trợ hình ảnh chiến lược dài hạn của thương hiệu.
Nhận diện thương hiệu cốt lõi
Hệ thống hận diện thương hiệu cũng giống
như một tô phở. Nó đòi hỏi các nguyên liệu tươi ngon, sự chuẩn bị kỹ lưỡng và
một công thức đảm bảo hương vị luôn giữ nguyên không đổi.
Để tên thương hiệu không chỉ là một nhận
diện, hãy đọc bài Phát triển tên thương hiệu sao cho hiệu quả. Đối với mẫu logo
thể hiện tên thương hiệu về mặt hình ảnh, hãy tìm hiểu Những yêu cầu kỹ thuật
để sáng tạo mẫu logo hiệu quả, Những yêu cầu truyền thông để sáng tạo mẫu logo
hiệu quả. Và nếu bạn đã có một mẫu logo, Tái tạo sức sống cho mẫu logo kém hiệu
quả có thể giúp ích cho bạn.
Quan trọng không kém tên và mẫu logo
thương hiệu, những viên đá nền này đòi hỏi các yếu tố hỗ trợ để giúp truyền
thông thương hiệu nhất quán và hiệu quả. Hãy đọc bài viết Lựa chọn màu sắc
thương hiệu sao cho hiệu quả, Lựa chọn kiểu chữ thương hiệu sao cho hiệu quả và
Sáng tạo mẫu định dạng thương hiệu sao cho hiệu quả để giúp thương hiệu tạo
dựng ấn tượng trên thị trường.
Ứng dụng có hệ thống
Khi chúng tôi xây dựng nhận diện thương
hiệu cốt lõi cho khách hàng, trước tiên chúng tôi sử dụng một vài phương tiện
truyền thông để thử nghiệm. Một khi tìm ra phương tiện hiệu quả nhất và được
khách hàng phê duyệt, chúng tôi ứng dụng những gì tìm hiểu đưọc vào các phương
thức truyền thông mà khách hàng đang sử dụng trên thị trường. Chúng tôi tiến
hành mọi thứ một cách hệ thống để đảm bảo thoả mãn hai mục tiêu.
Mục tiêu thứ nhất là đảm bảo sự nhất
quán của nhận diện thương hiệu trên từng tài liệu truyền thông để tạo ấn tượng
mạnh mẽ trên thị trường.
Mục tiêu còn lại là mỗi tài liệu truyền
thông thực hiện hai nhiệm vụ – truyền tải thông điệp truyền thông và đồng thời
củng cố chiến lược khác biệt hoá và tính cách thương hiệu đã được xây dựng kỹ
lưỡng. Có rất nhiều hệ thống nhận diện thương hiệu được thiết kế độc đáo, tạo
được ảnh hưởng tốt nhờ tính nhất quán nhưng mục tiêu của bạn phải vượt xa hơn
thế: tạo sự nhận biết các nét tính cách khác biệt hoá thương hiệu trên từng tài
liệu truyền thông.
Để hỗ trợ điều này, chúng tôi phân chia
các phương tiện truyền thông thành hai nhóm: truyền thông tĩnh và truyền thông
động. Bạn sẽ tìm thấy những thông tin hữu ích ở hai bài viết Mở rộng ngân sách
và hệ thống bản sắc nhận diện thương hiệu thông qua truyền thông
"tĩnh" và Mở rộng ngân sách và hệ thống bản sắc nhận diện thương hiệu
thông qua truyền thông "động".
Sự phát triển của thương hiệu
Đây là những yếu tố căn bản mà bạn sẽ
cần sử dụng khi tự mình xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu hiệu quả. Hãy
nhớ bạn có toàn quyền kiểm soát truyền thông thương hiệu. Nếu bạn xây dựng
chúng cẩn thận, thì theo thời gian bạn sẽ tạo dựng nên một hình ảnh thương hiệu
rõ ràng và cạnh tranh trên thị trường.
Thị trường luôn chuyển động nên thương
hiệu cũng không nên như vậy. Đây là những khía cạnh căn bản để bạn bắt đầu
trưởng thành. Những khía cạnh định nghĩa bạn là ai và luôn giữ nguyên không đổi
trong suốt chiều dài cuộc sống, điều mà bạn có thể đạt được với ba giai đoạn
được mô tả ở trên sẽ đi theo thương hiệu bạn suốt đời.
Về điều này, hãy ghi nhớ rằng mặc dù bạn
là người chịu trách nhiệm lớn nhất trong việc phát triển thương hiệu thì thương
hiệu vẫn không phải là bạn.
Theo marketingchienluoc
0 nhận xét:
Đăng nhận xét